Title Image

Blog Logo

Tutorial như thế nào là phù hợp?

🌱 Tutorial như thế nào là phù hợp?

    Trong "ngành nhúng" hiện nay đang có rất nhiều tutorials - hay các bài hướng dẫn học về lập trình nhúng, điện tử, lập trình ứng dụng, ... Các tutorial này có thể xuất hiện trên các website, blog, kênh youtube, hay dưới dạng các file pdf, sách, ... Chúng cũng xuất hiện ở nhiều mức độ cũng như những mức giá khác nhau. Vậy làm sao để các bạn biết khóa học nào phù hợp với mình? Và không mất tiền oan vào một khóa học "trời ơi đất hỡi" nào đó? 

    Mình xin nêu ra góc nhìn của mình về vấn đề này, thứ nhất là góc nhìn của một người cũng từng bắt đầu tìm tài liệu học từ con số 0, thứ hai hiện tại mình cũng đang viết một số tutorial về nhúng trên blog của mình nên muốn đưa ra góc nhìn về chính trang blog của mình, chứ không đánh giá các trang khác.

    👉 Những người mới bắt đầu nên tìm đến Tutorial nào?

    Khi mới bắt đầu biết học trên mạng, mình tìm hiểu về lập trình C và AutoCAD song song, mình cũng từng rất bối dối khi đi tìm tài liệu. Đôi lúc lên mạng tìm thì nó quá tràn lan, không biết nên học cái nào cả, đây có thể là tâm lý chung của mọi người. Một phần do mình cũng không có điều kiện tìm theo mấy khóa học có phí. 

    Khá là may mắn, phương án mình nghĩ đến và thực hiện lúc đó, cũng là phương án mà mình muốn khuyên các bạn newbie làm theo, đó là hỏi những người thực sự "uy tín". Lúc đó mình có hỏi một anh học tự động hóa Bách Khoa K59 về khóa học AutoCAD, anh ấy giới thiệu một khóa trên Youtube của một anh BK khác, học đúng những cái cốt lõi cần dùng luôn. Cùng với đó là khóa học lập trình C, mình hỏi một người bạn bên FPT, và được bạn ấy gửi tài liệu C mà mình đăng lên trên blog đó 😊 Cày khoảng 1.5 tháng hè bản thân mình cảm thấy thấy rất hiệu quả.

    👌👌👌 Mình thấy rất nhiều bạn mới đăng lên các hội nhóm và hỏi "nên bắt đầu từ đâu?", các bạn ấy thường nhận được nhiều câu trả lời không đúng trọng tâm, một số câu trả lời mà theo mình là sai hướng (theo quan điểm của mình), hoặc một đường link dẫn đến một khóa học nào đó. Theo mình việc làm này khiến vấn đề của bạn càng lớn hơn, việc nhận được quá nhiều ý kiến và phân vân vì chúng còn nghiêm trọng hơn là một tờ giấy trắng chưa biết gì cả! 

    Vì vậy, thay vì phân tán sự mất tập trung vào quá nhiều thứ, quá nhiều ý kiến của người khác, bạn hãy thử focus vào một hướng đi nào đó (tốt nhất bạn nên xin lời khuyên từ một cao thủ nào đó và follow theo). 

    💛 Nếu bạn không quen biết ai thì đừng ngại đặt câu hỏi với một người nào đó bạn tin tưởng nhưng không hề quen biết. Trước đây mình cũng inbox hỏi rất nhiều người mà mình không quen, thậm chí cả người nước ngoài. 

    Nhìn chung nếu bạn nào mới học hỏi mình thì mình cũng đều bảo tự học, và giới thiệu cho một Tutorial free nào đó. Giờ những khóa học cơ bản khá nhiều, và chúng ta có thể tìm nó free.

    👉 Nên chọn Tutorials như thế nào? 

    Có nhiều Tutorials, nhiều kênh/web đến vậy, thậm chí có những kênh còn copy của nhau, hoặc dịch từ trang web nước ngoài, vậy hãy thử đánh giá xem một Tutorial như thế nào là phù hợp? Đó là câu hỏi mà mỗi người sẽ có một câu trả lời khác nhau. Có người thì phù hợp với tutorial theo dạng bài viết, người lại thích xem video. Hầu hết mọi người muốn học free, trong khi một số bạn khác lại chỉ thích học khóa học. 

Tutorial
   
    Ở đây mình muốn nếu quan điểm của mình về vấn đề này và cách mà mình viết Tutorials. 

    💥 Học kiến thức bằng bài viết, thực hành bằng video

    Thường thì những bài viết sẽ có tính chất hệ thống hơn, và dễ quan sát tổng thể hơn là các video. Một số bạn cũng thích đọc các bài viết hơn, vì đỡ phải "tua" video ở những đoạn mình không thích, bài viết thì chỉ cần lăn qua và đọc. Các bài viết cũng giúp quan sát tổng thể khi có thể map các hình/công thức/chú thích với nhau, trong khi video thì cứ chạy thẳng. 

Comparation

    💬 Vì vậy, những kiến thức nền tảng thì mình nghĩ sẽ phù hợp hơn khi được hướng dẫn dưới dạng bài viết. Chẳng hạn như các kiến thức về C, kiến trúc vi điều khiển, kiến thức về các ngoại vi, ... những kiến thức nền tảng này nên được để dưới dạng bài viết/doc/pdf và có thể lưu lại để tiện tra cứu.

    💬 Trong khi đó, với những bài thực hành, thì các tutorials bằng video sẽ phản ánh nội dung tốt hơn, và người học sẽ dễ dàng làm theo hơn. Những kiến thức mà mình nghĩ nên học video, đó là những bài thức hành lập trình ứng dụng vi điều khiển, có setup thêm phần cứng (một số bài cơ bản thì có thể phản ánh dưới dạng bài viết). Hoặc các kiến thức cần thực hành nhiều như Git, vẽ mạch, ... thì mình nghĩ nên có video hướng dẫn sẽ trực quan hơn.

     💥 Nên đi sâu vào phần nền tảng

    Cái này tất nhiên rồi, đi sâu vào nền tảng sẽ giúp các bạn dễ dàng học các kiến thức khác, và dễ dàng nắm bắt được hệ thống khi làm việc. Theo mình nghĩ thì để công việc học tập được hiệu quả, và đảm bảo việc dễ dàng tiếp cận công nghệ cho việc đi làm sau này. 

    Ví dụ đơn giản là kiến thức về C, vi điều khiển 8 bit là cần thiết trước khi học vi điều khiển 32 bit. Hay việc cần nắm được kiến thức về Core Cortex-Mx song song việc học STM32, vì khi đi làm các bạn sẽ làm việc với những vi điều khiển khác, nói đơn giản là cùng Core nhưng khác ngoại vi 😇

    Mình thấy một thực trạng là quá nhiều khóa học/Tutorials tầng trênhơi ít khóa học/Tutorials nền tảng. Các khóa học nhanh như Arduino, STM32 HAL, ... có thể giúp cho các bạn làm ứng dụng rất nhanh, nhưng lại khiến bạn khá khó khăn nếu như không nắm vững được nền tảng vi xử lý/vi điều khiển. 

    👀 Các tutorial cũng vậy, thường người ta chỉ mất một bài viết để nói về một mảng khá lớn (cái này nói về các bài free nên cũng không trách được). Trong các tutorial của mình, mình thường chia nhỏ các mảng ra làm một vài bài viết, tập trung vào từng phần để các bạn hiểu sâu hơn. Điều đó đôi khi gây khó chịu với những bạn muốn học nhanh, nhưng theo mình là cách học này khá hiệu quả. 

    💥 Những khóa học đắt đỏ, quảng cáo nhiều chưa chắc đã tốt 

    Cái này thì chắc mọi người cũng biết rồi, có rất nhiều "phốt" về các khóa học online trên mạng. Mình khẳng định là học khóa học thì khá tốt, vì được học từ những người kinh nghiệm hơn, cùng với đó là có người để hỏi mà không phải ngại, có người học cùng cũng giúp tinh thần học tập tốt hơn. Nhưng chọn khóa học như thế nào cũng là một vấn đề khá nan giải. 

    💛 Mình chỉ có một lời khuyên là nên thận trọng khi quyết định chọn một khóa học mất phí (Đặc biệt là học online). Cách tốt nhất là nên hỏi những người đã từng học khóa học này để xin đánh giá từ họ. 

    Cũng dài quá, chủ yếu là quan điểm dưới góc nhìn của mình thôi, trên thực tế mình đã trải qua. Mong rằng với các bạn đang phân vân về học ở đâu, các bạn mới học, thì bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn.  

   Chúc các bạn học tập tốt 😊

>>>= Follow ngay =<<<

💚 Kênh Youtube Lập trình - Điện tử 💚

Để nhận được những bài học miễn phí mới nhất nhé 😊

Learn How to Learn

Đăng nhận xét

0 Nhận xét