Title Image

Blog Logo

🌱 STM32 - 1. Chuẩn bị phần cứng và phần mềm

🌱 STM32 - 1. Chuẩn bị phần cứng và phần mềm

    Trước khi thực hành lập trình với Vi điều khiển STM32, chúng ta cần chuẩn bị phần cứng và phần mềm. 

  • Về mặt phần mềm, có nhiều lựa chọn như Keil C, STM32CubeIDE, STM32CubeMX, ... Ở đây mình sử dụng phần mềm STM32CubeIDE (một phần vì mình quen dùng rồi).  
  • Về mặt phần cứng, cũng có rất nhiều lựa chọn tùy vào giá tiền và nhu cầu học tập. Ở đây mình chọn Board STM32F401 NUCLEO (vì mình có sẵn nên sử dụng).

    👉 Cài đặt phần mềm STM32CubeIDE

    Phần mềm STM32CubeIDE hỗ trợ các Project STM32 cho nhiều dòng Vi điều khiển, hỗ trợ cấu hình project Cube MX, hoặc lập trình thông thường như KeilC. Có giao diện Code và Debug tương đối dễ nhìn và dễ sử dụng. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ tạo Project 'C' thông thường. Đó chính là những lí do chính mà mình chọn STM32CubeIDE để thực hành.

    Để cài phần mềm STM32CubeIDE, các bạn cần tải file cài phần mềm trên trang chủ của hãng ST:
Link DOWNLOAD TẠI ĐÂY! 

STM32

    Sau đó chọn phiên bản mới nhất tương ứng với hệ điều hành trên máy các bạn (Như hình trên). Sau đó chọn Accept và nhập Email sau đó check mail để tải về một file .zip.

STM32

    Tải xong thì giải nén và next next thôi 😁😁😁

    Hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm STM32CubeIDE.

    Ok, vậy là chúng ta có phần mềm, giờ đây có thể bắt đầu tạo một Project đơn giản rồi. Các bạn có thể xem hướng dẫn trên mạng, hoặc mình sẽ có một bài hướng dẫn riêng sau này!

    👉 Phần cứng

    Phần cứng sử dụng ở đây có rất nhiều loại, mình thấy nhiều bạn hay sử dụng STM32F103, con này khá rẻ và phổ biến, tuy nhiên hàng fake cũng khá nhiều. Mình đang dùng STM32F401 NUCLEO Board nên sử dụng nó cho bài hướng dẫn này luôn.
    Một số đặc điểm của Vi điều khiển STM32F401:
  • Vi điều khiển dựa theo Core Cortex M4, xung nhịp tối đa 80MHz.
  • Hỗ trợ đầy đủ các ngoại vi GPIO, UART, SPI, I2C, Timer, ADC, ...
  • Hỗ trợ lập trình theo Arduino hoặc Mbed, ... 
    Nói chung là rất nhiều tính năng mà các bạn có thể tìm hiểu sau này. Tài liệu tham khảo để học lập trình với STM32 vẫn là RM - Reference Manual của từng dòng chip mà chúng ta sử dụng, cùng với đó là tài liệu Core của dòng tương ứng. Ở đây mình sử dụng RM của dòng STM32F401, và tài liệu về Core M4 tương ứng của nó.
    Ngoài ra, để thực hành khi học vi điều khiển, các bạn cần chuẩn bị một số phần cứng khác như LED, Điện trở, nút bấm, dây dẫn, LCD, Sensor, ... để làm một số ứng dụng nếu bạn muốn.

>>>= Follow ngay =<<<

Để nhận được những bài học miễn phí mới nhất nhé 😊

Chúc các bạn học tập tốt 😊

                                        

Đăng nhận xét

0 Nhận xét