Title Image

Blog Logo

Một vài tip optimize code (1)

🌱 Một vài tip optimize code (1)

    Đối với các ứng dụng nhúng - vi điều khiển, việc kiểm soát bộ nhớ là rất quan trọng, vì bộ nhớ của các vi điều khiển là rất có hạn, và khi chọn được bộ nhớ tiết kiệm nhất có thể tiết kiệm chi phí cho dự án của bạn. Với việc sử dụng ngôn ngữ lập trình C là chủ yếu (một ngôn ngữ bậc cao hơn so với ASM), việc tối ưu hóa code là rất quan trọng.  

    ➤ Ở bài viết này mình xin đưa ra vài tips giúp cho code của chúng ta tối ưu bộ nhớ hơn 😊

    👉 Tip 1. Sử dụng các biểu thức càng ngắt càng tốt. 

    Vi điều khiển không thể tính nhẩm như con người, cũng không có đa luồng giống như máy vi tính, vì vậy, với những phép toán phức tạp, vi điều khiển sẽ phải đặt các biến tạm để lưu trữ trong các quá trình tính toán. 

Optimize Tip1

    👉 Tip 2. Sử dụng các lệnh "if" thay vì "switch-case" 

    Đối với các câu lệnh switch-case mà không sử dụng lệnh default, mỗi câu lệnh break sẽ chiếm một phần trong bộ nhớ. Vì vậy, chúng ta có thể thay thế bằng các câu lệnh if. Hãy xem bộ nhớ tiêu thụ ở phía bên dưới!

Optimize Tip1

    👉 Tip 3. Sử dụng các công thức mang tính tổng quát

    Việc sử dụng các công thức tổng quát sẽ giúp code chạy nhanh hơn cũng như tránh trùng lặp khi viết code - giảm tải bộ nhớ sử dụng.

    Ví dụ dưới đây là phần chương trình kiểm tra phím bấm ... Cách mà chúng ta xử lý bằng công thức chx = chx | 0x20; sẽ giúp giảm tải thời gian kiểm tra trong các câu lệnh if

Optimize tip 3

    👉 Tip 4. Sử dụng các mảng một chiều thay vì mảng 2 chiều

    Mảng 2 chiều tiêu tốn nhiều bộ nhớ hơn so với mảng một chiều. Vì vậy, nếu cần sử dụng mảng 2 chiều, chúng ta có thể biến nó thành mảng 1 chiều như sau:
    Mảng 2 chiều hệ số i, j sẽ chuyển thành mảng một chiều hệ số là k = i * N + j, với N là tổng số cột có trong mảng 2 chiều.

Optimize tip 4

    Trên đây là một số tip khá hữu ích, các bạn có thể tham khảo và thử thực nghiệm để thấy sự hiệu quả của nó. Vẫn còn rất nhiều Tip khác trong lập trình để tối ưu hóa tốc độ và bộ nhớ, bài này tạm kết ở đây, một số Tip khác sẽ được mình giới thiệu trong bài sau!

>>>= Follow ngay =<<<

💚 Kênh Youtube Lập trình - Điện tử 💚

Để nhận được những bài học miễn phí mới nhất nhé 😊

Một vài tip optimize code (2)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét