Title Image

Blog Logo

ESP - Micropython (1) Setup

🌱 ESP - Micropython (1) Setup

    Ở những bài viết trước mình đã giới thiệu khá nhiều về Micropython và ứng dụng trong các dòng vi điều khiển (Raspberry Pico). Bài viết này mình mong muốn giới thiệu ứng dụng Micropython trong một Chip khác cũng rất phổ biến đó là chip wifi ESP (cụ thể mình sử dụng ESP8266), để thực hành các ứng dụng liên quan đến truyền thông mạng. 

    👉 Dưới đây là phần cứng mà mình sử dụng, node MCU ESP8266 (Dùng chip ESP 12E có tích hợp CH340).

ESP pinout

    👉 Phần mềm sử dụng, vẫn là Thonny như những bài trước về micropython.

    👉 Trước khi viết code cho ESP (hoặc dòng chip khác như STM32, ...) bằng Micropython, chúng ta cần tiến hành flash Firmware cho nó. Cụ thể, hãy làm theo các bước sau:

    1. Tải Flash Firmware

    Truy cập đường dẫn https://micropython.org/download/ và tìm đến vi điều khiển mà mình muốn lập trình, ở bài viết này mình sử dụng ESP8266 như hình trên, nên mình chọn vào đây!


    Sau đó đường dẫn tải Firmware sẽ hiện ra, chọn tải file bin bản lastest như sau:

    2. Nạp Flash Firmware

    Tiến hành mở phần mềm Thonny và vào mục Run Select Interpreter. Sau đó chọn chip và cổng com như hình dưới đây, rồi chọn Install or Update Firmware.


    Cửa sổ install Firmware hiện lên, ở phần Port chọn cổng com tương ứng, phần Firmware thì bấm Browse rồi tìm đến vị trị chứa file bin đã tải ở phần đầu, sau đó bấm install.


    👉 Đợi nó chạy xong là ok rồi, giao diện Thonny hiện ra và chúng ta thoải mái code và lập trình micropython giống như con Pico.

    Có 2 lựa chọn khi lập trình:

  • Để file code trên máy tính và chạy kiểu thông dịch, rút dây nạp code ra là hết!
  • Để file code trên chip, sau khi rút dây nạp code ra thì có thể cấp nguồn riêng cho chip chạy (giống như cách biên dịch nạp thông thường).
    Những bài viết sau mình sẽ tập trung vào các ứng dụng wifi thay vì các ứng dụng cơ bản, vì mấy cái cơ bản đã có rất nhiều rồi 😊!

    Chúc các bạn học tập tốt 😊

Pico - MicroPython               ESP - Micropython (2)

Đăng nhận xét

0 Nhận xét